Gmail dường như đã bị chặn ở Trung Quốc

0
279

2672785_gmail-china

Sau nhiều tháng hoạt động chập chờn ở Trung Quốc thì đến khoảng ngày 25/12 vừa qua, dịch vụ Gmail của Google dường như đã bị chặn một cách triệt để, trang Reuters cho biết. Nhìn vào biểu đồ thống kê lưu lượng người dùng (Transparency Report, hình trên) của Google đối với dịch vụ Gmail ở nước này cho thấy, lưu lượng người dùng bị tuột dốc một cách rõ rệt vào khoảng 3 giờ chiều ngày 25/12 và cho đến nay vẫn chưa trở lại được mốc lưu lượng ban đầu, điều đó cho thấy Gmail vì lý do nào đó đã bị chặn nên rất nhiều người ở Trung Quốc đã không còn sử dụng được dịch vụ email phổ biến nhất thế giới này.

Không chỉ riêng Gmail mà còn rất nhiều dịch vụ khác của Google cũng bị chặn tại Trung Quốc, bao gồm luôn cả trang tìm kiếm Google, Google Maps và Google Drive. Gmail trước đó tuy chạy được nhưng cũng khá khó khăn vì người ta phải sử dụng app và tải nội dung email thông qua các giao thức IMAP, SMTP và POP3. Nhưng sau ngày 25/12 thì các giao thức này cũng bị chặn nốt. Tuy nhiên, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại cho biết chính phủ không biết gì về vấn đề này.

Cách duy nhất để sử dụng Gmail cũng như các dịch vụ Google khác hiện nay ở Trung Quốc đó là phải sử dụng mạng riêng ảo VPN. Reuters trích dẫn lời của một thành viên trang GreatFire.org cho biết hành động chặn Gmail này sẽ làm ảnh hưởng đến thị phần của Gmail không chỉ riêng ở Trung Quốc và còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Bởi vì người ta sẽ không thể dùng Gmail để liên lạc với bạn bè hay đối tác làm ăn ở đây, nếu muốn thì phải chuyển sang dùng một email khác không phải của Google.

Theo tinh Tế